Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

3 Điều cần biết về nước làm mát xe máy

Hệ thống nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc giúp động cơ hoạt động với hiệu suất tốt và bền bỉ hơn. Ở những dòng xe máy tay ga hiện đại, chúng ta biết đến hệ thống làm mát bằng dung dịch và nước làm mát xe máy là một trong những khái niệm mới mà nhiều người cần nắm rõ.
Vậy nước làm mát trên xe máy là gì?  có cần thay nước làm mát xe máy không? và nếu thay thì bao lâu phải thay nước làm mát xe máy. Chúng ta cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé!
1) Nước làm mát trên xe máy là gì?


 Nước làm mát trên xe máy là dung dịch làm mát, đóng vai trò là môi chất làm giảm nhiệt độ cho động cơ trên hệ thống làm mát bằng dung dịch.
Nước làm mát trên xe máy được cấu tạo từ hai thành phần là nước và chất làm mát độ bền lâu.
- Nước chính là nước cất, tạo độ lóng cho hệ thống dung dịch làm mát.
- Chất làm mát độ bền lâu ( LLC) là một dung dịch, đóng vai trò giúp cho dung dịch làm mát không bị đóng băng ( Trong trường hợp thời tiết lạnh giá nước sẽ đóng băng). Đồng thời chất này cũng giúp ngăn cản sự hình thành gỉ trên hệ thống ống nước làm mát, chất làm mát này cũng làm tăng hiệu quả làm mát cho dung dịch làm mát.
Hầu hết các dòng xe tay ga của tất cả các hãng đều có thể sử dụng chung một dung dịch nước làm mát.
2) Nước làm mát nằm ở đâu trên xe?

Nước làm mát được đặt trong két nước làm mát trên xe máy, và tùy từng loại xe mà két nước làm mát được đặt ở những vị trí khác nhau:
- Trên một số xe máy như Honda Air Blade thì két nước làm mát nằm ở hộp nhựa phía trên động cơ, với xe Honda lead thì két nước làm mát nằm ở một hốc nhỏ bên trong cốp xe, một số dòng xe máy của Piaggio  thì lại có két nước ở trên đầu xe.
Nhìn chung không có quy tắc chung về vị trí của két nước làm mát trên xe tay ga, và để rõ ràng nhất bạn phải tháo lần lượt các bộ phận ra, hoặc hỏi thợ sửa chữa xe tay ga chuyên nghiệp.
3) Khi nào cần phải thay nước làm mát?

Theo nguyên lý, nước làm mát sẽ được tái sử dụng và không mất đi trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng các ống dẫn hoặc các bộ phận bị rò rỉ , khiến nước làm mát trên xe bị mất đi, không đủ để hoạt động.
Ngoài ra, sau thời gian hoạt động, thì chất lượng của nước làm mát cũng bị giảm sút, khiến dung dịch làm mát không có được hiệu quả làm mát tốt như trước, hoặc dễ dàng gây rò rỉ ống dẫn nước làm mát... khi đó bạn cần thay nước làm mát cho xe máy.
Trên két nước làm mát đều khác các mức đó là Full và Low, và khi nước làm mát mức Low hoặc dưới mức Low thì lúc này bạn nên thay nước làm mát cho xe máy.
Tùy từng xe mà sau từ 2 - 3 năm bạn nên thay nước làm mát một lần. Thông thường cứ  sau khoảng 40,000 km đi đường thì bạn nên thay mới và bổ sung nước làm mát cho xe máy, vì sau thời gian vận hành này, thì nước làm mát đã giảm chất lượng và không có khả năng làm mát tốt như lúc trước. Ngoài ra, ở những vùng khí hậu nóng hơn, khắc nghiệt hơn thì quãng đường này càng  rút ngắn....
Gía thay nước làm mát cho xe máy, xe tay ga dao động từ 50,000 - 200,000 đồng, tùy từng loại xe cũng như dung dịch nước làm mát sử dụng.
Trên đây là một số thông tin về nước làm mát trên xe máy, mong rằng với các thông tin này , bạn đã nắm được tầm quan trọng của nước làm mát trên xe máy và chăm sóc chiếc xe của mình tốt hơn.
                                                                                     Nguồn : websosanh.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét